lcp

Bật mí cách ăn gạo nếp cẩm giảm cân hiệu quả

4.5

Ngày cập nhật

Chia sẻ:

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

Gạo nếp cẩm là một loại ngũ cốc có chứa lượng calo ít tuy nhiên lại dồi dào các chất xơ, chất chống oxy hóa. Loại gạo này được nhiều người sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày vì nó mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Vậy, ăn gạo nếp cẩm có giảm cân không? hãy cùng tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây của Medigo.

1. Ăn gạo nếp cẩm có giảm cân không?

Câu trả lời là CÓ, gạo nếp cẩm chứa ít tinh bột, ăn gạo nếp cẩm đúng cách sẽ rất hiệu quả trong việc giảm cân và duy trì vóc dáng. Đặc biệt trong gạo nếp cẩm cũng chứa Insulin giúp ngăn tình trạng béo phì.

Cùng tìm hiểu chi tiết hơn với thông tin bên dưới.

gạo nếp cẩm có giảm cân không

Ăn gạo nếp cẩm có giảm cân không?

Gạo nếp cẩm còn được gọi là gạo nếp than, loại gạo này thuộc loài Oryza Sativa L. Gạo nếp cẩm thường có màu đen sẫm, khi nấu thì sẽ chuyển sang có màu tím sẫm. Gạo nếp cẩm sau khi nấu chín có màu càng đậm thì càng có hàm lượng dinh dưỡng cao, đặc biệt là hàm lượng anthocyanin.

Gạo nếp cẩm có hàm lượng protein cao hơn 6,8% và chất béo cao hơn 20% so với các loại gạo khác. Ngoài ra, loại gạo này còn chứa 8 loại axit amin, carotene và nhiều các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể.

Gạo nếp cẩm thường được dùng để làm các món ăn như: cháo, sữa chua nếp cẩm, mỳ nếp cẩm, bánh tráng miệng,...

Trong gạo nếp cẩm có chứa lượng calo cao hơn so với gạo lứt hay gạo trắng. Nhưng gạo nếp cẩm có chứa lượng protein, chất chống oxy hóa và sắt cao hơn.

gạo nếp cẩm có giảm cân không

Ăn gạo nếp cẩm thường xuyên và khoa học có thể giúp giảm cân

Trong 100 gam gạo nếp cẩm chứa khoảng:

  • 356 calo
  • 8,9g chất đạm
  • 75,6g Carbs
  • 2,2g chất xơ
  • 2,4mg sắt

Gạo nếp cẩm có chứa lượng chất đạm và chất xơ rất dồi dào. Bởi vậy, khi ăn loại gạo này sẽ khiến bạn tăng cảm giác no và giảm cảm giác thèm ăn, qua đó giúp hạn chế việc ăn quá nhiều. Gạo nếp cẩm còn là nguồn cung cấp chất carbohydrate dồi dào và gần như không có các chất béo hay cholesterol. Bởi vậy, loại gạo này rất phù hợp để sử dụng cho những người bị béo bì hay cao huyết áp.

Theo các nghiên cứu, những người sử dụng gạo nếp cẩm trong chế độ ăn hàng ngày có thể giúp giảm đáng kể lượng mỡ thừa có trong cơ thể. Bên cạnh đó, những người ăn loại gạo này thường xuyên sẽ có mức độ cholesterol tốt trong cơ thể cao hơn.

2. Ăn sữa chua nếp cẩm có giúp giảm cân không?

gạo nếp cẩm có giảm cân không

Ăn sữa chua nếp cẩm có giảm cân không?

Sữa chua nếp cẩm là một món ăn vặt có hương vị thơm ngon và được sử dụng khá phổ biến. Lượng calo có trong món sữa chua nếp cẩm như sau:

  • 100 gam nếp cẩm chứa khoảng 357 calo
  • 1 hộp sữa chua có đường có chứa 150 calo
  • 1 hộp sữa chua ít đường có chứa 80 calo
  • 1 hộp sữa chua không đường có chứa 63 calo

Theo các nghiên cứu, đối với người trưởng thành, một ngày nên bổ sung khoảng 1.800 calo tương đương với 600 calo cho 1 bữa ăn. Đối với những người cần giảm cân, chỉ nên nạp vào khoảng 1.200 đến 1.500 calo mỗi ngày. Giảm 500 calo mỗi ngày, thì sau 1 tuần bạn sẽ có thể giảm khoảng 0,5kg.

gạo nếp cẩm có giảm cân không

1 cốc sữa chua nếp cẩm sẽ có chứa 250 calo

1 cốc sữa chua nếp cẩm sẽ chỉ có chứa 250 calo. Bên cạnh đó, sữa chua là loại thực phẩm có lợi cho hệ tiêu hóa, tăng cường sức khỏe tim mạch và làm đẹp da,... Bởi vậy, đối với những người sử dụng sữa chua nếp cẩm bảo bữa sáng hoặc bữa phụ có thể giúp làm giảm lượng calo hấp thụ trong ngày và giúp giảm béo hiệu quả.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên làm dụng ăn quá nhiều sữa chua nếp cẩm có thể sẽ gây tăng cân. Để giảm cân được tốt nhất, bạn chỉ nên ăn 1 ly sữa chua nếp cẩm vào buổi sáng hoặc buổi chiều và không nên ăn vào buổi tối. Để hiệu nhất thì bạn nên ăn loại sữa chua nếp cẩm không đường để có được công dụng giảm cân được nhanh chóng nhất.

3. Ăn cơm nếp cẩm có giảm cân không?

Ăn cơm nếp cẩm có thể giúp giảm cân, duy trì vóc dáng và nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Nhưng chắc chắn sẽ không giúp bạn giảm cân một cách thần kỳ và nhanh chóng.

gạo nếp cẩm có giảm cân không

Cơm nếp cẩm là món ăn giúp giảm cân hiệu quả

Gạo nếp cẩm là một loại ngũ cốc nguyên hạt có hàm lượng chất dinh dưỡng dồi dào. Ngoài ra, các nhà khoa học còn khẳng định trong loại gạo này có chứa rất ít calo, nhiều chất xơ và protein. Bởi vậy, ngoài công dụng giúp giảm cân hiệu quả và lành mạnh, ăn cơm nếp cẩm còn có thể ngăn chặn tình trạng kháng insulin, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì và tiểu đường.

Trên là những thông tin hữu ích được tổng hợp, biên soạn và kiểm duyệt bởi các Bác Sĩ Medigo về việc ăn gạo nếp cẩm có giảm cân không? Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm kiến thức và biết được cách ăn gạo nếp cẩm giảm cân hiệu quả nhất.

Đánh giá bài viết này

(6 lượt đánh giá).
4.5
1 star2 star3 star4 star5 star

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm