lcp

Picaridin là gì? Những điều cần biết về Picaridin

4.6

Ngày cập nhật

Chia sẻ:

doctor avatar

BS.CKI NGUYỄN BỬU VÂN

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội khoa-Nội tiết-Tim mạch

Picaridin là một loại chất được sử dụng chủ yếu trong các loại thuốc xua đuổi côn trùng như muỗi, ruồi, bọ chét. Ngày nay chúng ta có thể tìm thấy thành phần này rộng rãi trên các loại sản phẩm chống côn trùng với nhiều dạng từ bình xịt, chất lỏng cho đến khăn lau. Bài viết này hãy cùng MEDIGO tìm hiểu thêm về các ứng dụng của picaridin trong cuộc sống nhé.

1. Picaridin là gì?

Picaridin hay Icaridin là một hợp chất khá giống với chất piperine tự nhiên (thường có trong hạt tiêu đen) và được tổng hợp lại để ứng dụng trong sản xuất các sản phẩm giúp xua đuổi côn trùng. 

Khởi đầu của chất này là do công tư dược phẩm Bayer (Đức) sản xuất ra để ngăn chặn các loại côn trùng như ruồi, muỗi, bọ ve, bọ chét, gián, kiến... Tuy nhiên chỉ tới năm 2005 thì hợp chất này mới bắt đầu trở nên phổ biến và được phát triển rộng rãi hơn.

2. Những điều cần biết về Picaridin

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm chống côn trùng chứa picaridin từ dạng xịt trên quần áo, xịt vào các không gian nhiều côn trùng hoặc là dạng chất lỏng sử dụng để lau chùi các bề mặt giúp ngăn ngừa côn trùng.

Cơ thể con người luôn thu hút côn trùng vì mùi hương đặc biệt, do đó cách thức hoạt động của picaridin là tạo ra rào cản mùi hương, cho côn trùng không thể xác định được vị trí của con người. Tuy vậy, picaridin không có tác dụng tiêu diệt côn trùng.

Picaridin ngoài việc xua đuổi côn trùng thì còn nhiều lợi ích khác mà thường được cân nhắc khi sử dụng như:

  • Tác dụng chống côn trùng đốt và bảo vệ cơ thể lâu dài, có thể lên tới 12 tiếng.
  • Không có mùi, không để lại mùi hương khó chịu khi sử dụng.
  • Không có cảm giác nhờn rít trên da.
  • Không ảnh hưởng tới vải vóc, quần áo hay vật dụng khi xịt lên.
  • Có hiệu quả đuổi côn trùng tương đương với DEET.
  • Được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) khuyên dùng.
picaridin

Picaridin là hợp chất chống côn trùng khá hiệu quả và an toàn

3. Picaridin có an toàn không?

Theo EPA – Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ, hoạt chất picaridin được xem là khá an toàn khi sử dụng trên da người, tuy nhiên chỉ nên dùng cho trẻ em trên 2 tháng tuổi.

Theo nghiên cứu, khi bôi picaridin lên da chỉ có lượng rất nhỏ (dưới 6%) là hấp thụ vào da, và sau đó hoạt chất này có thể bị phá vỡ khi vào trong cơ thể và bài tiết ra ngoài nhanh chóng. Các nghiên cứu cũng cho thấy, picaridin không gây độc hại nếu lỡ có hít phải.

Bên cạnh đó, EPA Hoa Kỳ cũng đã xác nhận rằng picaridin không có khả năng gây ung thư và không làm phát triển ung thư khi tiếp xúc lâu dài.

Đối với các động vật khác như cá, chim hay động vật hoang dã, picaridin có thể có độc tính vừa phải với cá và tích tụ trong mô của chúng, nhưng không có độc đối với chim. Còn với môi trường, picaridin sẽ được xử lý hoàn toàn thông qua quá trình xử lý nước thải, và chúng cũng bị phân hủy trong đất theo thời gian.

Mặc dù không gây kích ứng cho da, tuy nhiên vẫn cần lưu ý khi bị dính vào mắt hoặc nuốt phải picaridin hoặc hít phải ở liều lượng lớn. Chất này có thể gây kích ứng mắt từ nhẹ tới trung bình hoặc gây mẫn cảm da dù rất hiếm.

picaridin

Thuốc chống côn trùng có chứa Picaridin

4. Các giải pháp thay thế 

Nếu picaridin không phải là lựa chọn của bạn, bạn cũng hoàn toàn có thể thay thế bằng những hoạt chất chống côn trùng khác như:

  • DEET: Là hợp chất chống côn trùng được EPA phê duyệt và sử dụng rộng rãi trong nhiều loại thuốc chống côn trùng. Mặc dù khả năng tồn tại lâu hơn picaridin nhưng đây lại là chất có hại và gây độc cho con người cũng như môi trường, vì thế cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng.
  • Dầu bạch đàn chanhBạch đàn chanh là loại cây phổ biến được sản xuất để lấy tinh dầu. Tinh dầu bạch đàn chanh có tác dụng xua đuổi côn trùng tự nhiên mà không có gây hại tới sức khỏe, không mùi và có tác dụng chống muỗi trong khoảng 6 tiếng đồng hồ.
  • Citronella: Cũng là hợp chất được dùng nhiều trong xịt muỗi, nến đuổi côn trùng, thuốc dưỡng với nồng độ thấp. Cần đặc biệt lưu ý khi sử dụng vì khả năng gây kích ứng da ở nồng độ cao.
  • 2-Undercanone: Là loại dầu có mùi nồng, không màu và được ứng dụng trong nhiều loại chất lỏng, thuốc xịt côn trùng hoặc dạng gel.
  • IR3535: Là thuốc chống côn trùng thường sử dụng ở dạng thuốc bôi lên da để chống muỗi hay côn trùng đốt. Với cơ chế tạo ra lớp màng bảo vệ da, làm thay đổi khứu giác của côn trùng để chúng không bị hấp dẫn bởi con người.

Khám phá 100+ sản phẩm diệt côn trùng chiết xuất thiên nhiên

Trên đây là những thông tin về hợp chất Picaridin do MEDIGO tổng hợp. Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chẩn đoán y khoa. Nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe cần được tư vấn, liên hệ đội ngũ Bác sĩ của chúng tôi thông qua HOTLINE hoặc ứng dụng MEDIGO

Trải nghiệm ngay các tiện ích trên ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa MEDIGO. Tải App TẠI ĐÂY.

Đánh giá bài viết này

(11 lượt đánh giá).
4.6
1 star2 star3 star4 star5 star

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm