lcp

Xét nghiệm ung thư vòm họng: Quy trình, Phân Loại và những lưu ý

4.7

Ngày cập nhật

Chia sẻ:

doctor avatar

BS.CKI Trần Thị Thu Hà

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Tai mũi họng

Ung thư vòm họng là bệnh lý thường dễ nhầm lẫn với các bệnh hầu họng thông thường và thời gian chẩn đoán bệnh trong giai đoạn đầu càng sớm sẽ nâng khả năng sống sót của bệnh nhân trong 5 năm. Bài viết sẽ giới thiệu tổng quan về các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán thường dùng cho loại ung thư này.

1. Nguyên nhân và triệu chứng thường gặp của ung thư vòm họng

Ung thư biểu mô vòm họng là một khối u hiếm gặp phát sinh từ biểu mô của vòm họng. Nó chiếm khoảng 1% của tất cả các khối u ác tính ở trẻ em. Trong khi hầu hết tất cả các bệnh ung thư vòm họng ở người lớn là ung thư biểu mô, chỉ có 35-50% các khối u ác tính ở vòm họng là ung thư ở trẻ em. Ở trẻ em, các khối u ác tính ở mũi họng bao gồm sarcoma cơ vân hoặc u lympho.

Nguyên nhân chính xác của ung thư vòm họng vẫn chưa được biết, nhưng một số điều có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh này.

Bao gồm các:

  • Có chế độ ăn nhiều thịt và cá ướp muối
  • Tiếp xúc với vi-rút Epstein-Barr (EBV), một loại vi-rút phổ biến gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân
  • Công việc thưởng ngày phải liên tục tiếp xúc với bụi gỗ cứng hoặc hóa chất gọi là formaldehyde
  • Có người thân cấp một, chẳng hạn như cha mẹ, người mắc bệnh
  • Virus gây u nhú ở người (HPV) cũng được cho là một yếu tố nguy cơ phát triển ung thư vòm họng.

Khoảng 3 lần nam giới bị ảnh hưởng bởi ung thư vòm họng và độ tuổi trung bình khi chẩn đoán là khoảng 50.

Thường rất khó nhận biết ung thư vòm họng vì các triệu chứng tương tự như các tình trạng ít nghiêm trọng khác.

Ngoài ra, nhiều người bị ung thư vòm họng không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi ung thư chuyển sang giai đoạn tiến triển.

Các triệu chứng của ung thư vòm họng có thể bao gồm:

  • Một khối u ở cổ không biến mất sau 3 tuần
  • Giảm thính lực (thường chỉ ở 1 tai)
  • Ù tai (nghe thấy âm thanh phát ra từ bên trong cơ thể chứ không phải từ nguồn bên ngoài)
  • Mũi bị tắc hoặc nghẹt (thường chỉ bị tắc ở 1 bên)
  • Chảy máu cam
  • Nhức đầu
  • Nhìn đôi
  • Tê ở phần dưới cùng của khuôn mặt của bạn
  • Nuốt khó
  • Khàn giọng
  • Sụt cân ngoài ý muốn 

Gặp bác sĩ đa khoa nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, đặc biệt nếu chúng không cải thiện sau 3 tuần.

Rất ít khả năng chúng là do ung thư vòm họng gây ra, nhưng tốt nhất bạn nên đi kiểm tra.

2. Nhóm cận lâm sàng xét nghiệm và chẩn đoán ung thư vòm họng

Vòm họng nằm sâu bên trong đầu và không dễ nhìn thấy, vì vậy cần có các kỹ thuật đặc biệt để kiểm tra khu vực này. Bạn có thể sẽ được giới thiệu đến bác sĩ tai mũi họng (ENT) (còn gọi là bác sĩ tai mũi họng) vì họ được đào tạo chuyên môn và trang thiết bị để khám toàn bộ bộ phận này của cơ thể. Các loại kiểm tra chính được sử dụng để quan sát bên trong vòm họng để phát hiện sự phát triển bất thường, chảy máu hoặc các dấu hiệu bệnh khác thường được thực hiện tại phòng khám của bác sĩ.

Soi mũi họng gián tiếp: Bác sĩ sử dụng gương nhỏ đặc biệt và đèn sáng, giống như khi soi thanh quản gián tiếp, để quan sát vòm họng và các khu vực lân cận.

Soi mũi họng trực tiếp: Một ống soi sợi quang, tương tự như ống được sử dụng trong soi thanh quản trực tiếp, được sử dụng để nhìn trực tiếp vào niêm mạc của vòm họng. Đây là phương pháp thường được sử dụng để kiểm tra cẩn thận vòm họng.

Nếu một khối u bắt đầu dưới lớp niêm mạc vòm họng (trong mô gọi là lớp dưới niêm mạc), bác sĩ có thể không nhìn thấy nó. Do đó, các xét nghiệm hình ảnh như chụp CT hoặc MRI (xem bên dưới) có thể cần thiết.

Tùy thuộc vào các dấu hiệu và triệu chứng của bạn, bạn cũng có thể được giới thiệu:

  • Một bài kiểm tra thính giác cơ bản của một nhà thính học
  • Một cuộc kiểm tra toàn diện về mắt và thị lực của bạn bởi bác sĩ nhãn khoa (bác sĩ nhãn khoa)
  • Khám răng toàn diện bởi nha sĩ
  • Một đánh giá về khả năng nói và nuốt của bạn bởi một nhà trị liệu ngôn ngữ.
xét nghiệm ung thư vòm họng

3. Các loại sinh thiết

Trong sinh thiết, bác sĩ sẽ lấy một mẫu mô nhỏ hoặc một mẫu tế bào để có thể xét nghiệm tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm. Sinh thiết là cách duy nhất để biết chắc chắn rằng có NPC. Một số loại sinh thiết có thể được sử dụng, tùy thuộc vào hoàn cảnh.

Sinh thiết nội soi

Nếu phát hiện khối u trong vòm họng, bác sĩ có thể lấy một mảnh nhỏ ra bằng dụng cụ nhỏ và sự trợ giúp của ống soi sợi quang. Thông thường, sinh thiết vòm họng được thực hiện trong phòng phẫu thuật khi bạn đang được gây mê toàn thân (ngủ sâu) như một thủ thuật ngoại trú. Sau đó, mẫu mô được gửi đến phòng thí nghiệm, nơi một nhà nghiên cứu bệnh học (bác sĩ chuyên chẩn đoán và phân loại bệnh trong phòng thí nghiệm) xem xét kỹ mẫu mô để xem có tế bào ung thư hay không.

NPC không phải lúc nào cũng được nhìn thấy trong một kỳ thi. Nếu một người có các triệu chứng gợi ý NPC nhưng không có gì bất thường khi khám, bác sĩ có thể sinh thiết mô trông bình thường, mô này có thể được phát hiện có chứa tế bào ung thư khi được nhà nghiên cứu bệnh học xem xét và xét nghiệm.

Chọc hút kim nhỏ (FNA) sinh thiết

Sinh thiết FNA có thể được sử dụng nếu bạn có khối u đáng ngờ ở hoặc gần cổ. Để làm điều này, bác sĩ đặt một cây kim mỏng, rỗng vào khối u để loại bỏ chất lỏng có chứa các tế bào hoặc các mô nhỏ. Các tế bào sau đó được xem xét trong phòng thí nghiệm để xem liệu chúng có phải là tế bào ung thư hay không.

Sinh thiết FNA có thể cho biết hạch bạch huyết mở rộng ở cổ là do sự lây lan của ung thư từ nơi khác (chẳng hạn như vòm họng) hoặc ung thư bắt đầu từ các hạch bạch huyết (ung thư hạch). U bạch huyết có thể bắt đầu ở vòm họng nhưng điều này chỉ xảy ra khoảng 5%. Nếu ung thư bắt đầu ở một nơi khác, chỉ riêng sinh thiết FNA có thể không cho biết nó bắt đầu từ đâu. Nhưng nếu một bệnh nhân đã được biết là có NPC có các hạch bạch huyết ở cổ to ra, thì FNA có thể giúp tìm hiểu xem sự lây lan của NPC có gây ra sưng tấy hay không.

Xét nghiệm mẫu sinh thiết trong phòng thí nghiệm

  • Các mẫu sinh thiết (từ nội soi hoặc phẫu thuật) được gửi đến phòng thí nghiệm để xem xét kỹ lưỡng. Nếu phát hiện ung thư, các xét nghiệm khác trong phòng thí nghiệm cũng có thể được thực hiện trên các mẫu sinh thiết để giúp phân loại ung thư tốt hơn.
  • Xét nghiệm một số protein trên tế bào khối u: Nếu ung thư đã lan rộng (di căn) hoặc quay trở lại, các bác sĩ có thể sẽ tìm kiếm một số protein trên tế bào ung thư. Ví dụ, các tế bào ung thư có thể được kiểm tra protein PD-L1, nếu tìm thấy, có thể dự đoán liệu ung thư có nhiều khả năng đáp ứng với điều trị bằng một số loại thuốc trị liệu miễn dịch hay không.

4. Chẩn đoán hình ảnh

Xét nghiệm hình ảnh sử dụng tia X, từ trường, sóng âm thanh hoặc chất phóng xạ để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể bạn. Các xét nghiệm hình ảnh không được sử dụng để chẩn đoán ung thư vòm họng, nhưng chúng được thực hiện vì một số lý do sau khi chẩn đoán ung thư, chẳng hạn như:

  • Để xem xét các khu vực đáng ngờ có thể là ung thư
  • Để tìm hiểu ung thư có thể đã lan rộng bao xa
  • Để giúp xác định xem việc điều trị có hiệu quả hay không
  • Để tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy ung thư đã quay trở lại sau khi điều trị
  • X-quang ngực

Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc NPC, bạn có thể chụp X-quang ngực đơn giản để xem ung thư đã lan đến phổi hay chưa, nhưng thường thì chụp CT phổi sẽ được thực hiện nhiều hơn vì nó có xu hướng cho hình ảnh chi tiết hơn .

Chụp phim cộng hưởng từ (MRI)

Giống như chụp CT, chụp cộng hưởng từ tạo ra hình ảnh chi tiết của các mô mềm trong cơ thể. Nhưng quét MRI sử dụng sóng vô tuyến và nam châm mạnh thay vì tia X. Một chất tương phản gọi là gadolinium thường được tiêm vào tĩnh mạch trước khi chụp để có được hình ảnh rõ ràng.

Chụp MRI thường được thực hiện để cố gắng tìm hiểu xem ung thư đã phát triển thành các cấu trúc gần vòm họng bao gồm cả các dây thần kinh hay chưa. MRI tốt hơn một chút so với chụp CT trong việc hiển thị các mô mềm ở mũi và cổ họng.

xét nghiệm ung thư vòm họng

Chụp cắt lớp phát xạ Positron (PET)

Quét PET sử dụng một dạng đường phóng xạ nhẹ được tiêm vào máu thu thập chủ yếu trong các tế bào ung thư.

Quét PET có thể được sử dụng để tìm kiếm các khu vực ung thư có thể lây lan, đặc biệt nếu ung thư chính đã tiến triển. Thử nghiệm này cũng có thể được sử dụng để giúp xác định xem khu vực đáng ngờ nhìn thấy trên một thử nghiệm hình ảnh khác có phải là ung thư hay không.

Chụp PET/CT: Một số máy có thể thực hiện cả chụp PET và CT cùng một lúc. Điều này cho phép bác sĩ so sánh các khu vực có độ phóng xạ cao hơn trên bản chụp PET với các hình ảnh chi tiết hơn trên bản chụp CT.

Quét xương

Để quét xương, một lượng nhỏ chất phóng xạ ở mức độ thấp được tiêm vào máu và tập trung chủ yếu ở những vùng xương bất thường. Quét xương có thể giúp phát hiện ung thư đã lan đến xương hay chưa. Nhưng xét nghiệm này không cần thiết thường xuyên vì chụp PET rất tốt trong việc hiển thị liệu ung thư có lan đến xương hay không.

Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chẩn đoán y khoa. Nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe cần được tư vấn, liên hệ đội ngũ Bác sĩ của chúng tôi thông qua HOTLINE hoặc ứng dụng MEDIGO

Trải nghiệm ngay các tiện ích trên ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa MEDIGO. Tải App TẠI ĐÂY.

Đánh giá bài viết này

(7 lượt đánh giá).
4.7
1 star2 star3 star4 star5 star

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm