lcp

Quả anh đào: Tác dụng và lưu ý để sử dụng tốt cho sức khỏe

4.6

Ngày cập nhật

Chia sẻ:

doctor avatar

BS.CKI LÊ THỊ THÙY NGÂN

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Tâm lý-Nội tổng quát

Trải qua nhiều thế kỷ, quả anh đào không chỉ là một loại trái cây ngon miệng mà còn mang lại những giá trị dinh dưỡng tuyệt vời. Với “ngoại hình mê hoặc” và hương vị độc đáo, quả anh đào ngày càng được ưa chuộng hơn, nhất là khi dùng để chế biến các món tráng miệng ngon và sang trọng. Trong bài viết này, cùng khám phá cụ thể hơn tác dụng và lưu ý khi sử dụng quả anh đào đối với việc chăm sóc sức khỏe nhé.

1. Thông tin chung về quả anh đào

Quả anh đào (hay còn gọi là quả Cherry) là loại quả nhỏ, màu đỏ đậm và có một hạt duy nhất ở chính giữa phần thịt. Anh đào thường được ăn sống như những trái cây khác hoặc có thể dùng chế biến salad trái cây tươi; ăn tráng miệng cùng với sữa chua, kem; sấy khô và trang trí cho các món bánh ngọt để trông hấp dẫn hơn.

Không chỉ được ưa chuộng bởi màu sắc đẹp mắt, hương vị tươi ngon, quả anh đào còn được yêu thích vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đó là nhờ thành phần dinh dưỡng chứa trong loại quả này, cụ thể 154 gam quả anh đào sống, không hạt cung cấp (1)

  • Calo: 97 
  • Protein: 2 gam 
  • Carbs: 25 gam 
  • Chất xơ: 3 gam 
  • Vitamin C: 18% 
  • Kali: 10% 
  • Đồng: 5% 
  • Mangan: 5% 

Như vậy, loại trái cây đỏ đậm này có hàm lượng calo thấp và rất giàu chất xơ, vitamin C, A và K, cũng như khoáng chất cần thiết cho cơ thể như kali, magie và canxi. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như beta-carotene và một chất dinh dưỡng thiết yếu, hỗ trợ các chức năng quan trọng của cơ thể và sức khỏe tổng thể - choline.

Mỗi dưỡng chất trong quả anh đào đều nắm giữ vai trò nhất định đối với sức khỏe. Trong đó, vitamin c cần thiết để tăng cường chức năng miễn dịch, giúp da khỏe mạnh, kali thì cần cho hoạt động co duỗi các cơ, hỗ trợ chức năng thần kinh, điều hòa huyết áp… (23), chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và hạn chế táo bón (4)

Nhiều người nhầm lẫn giữa anh đào và sơ ri, tuy nhiên đây là 2 loại quả hoàn toàn khác biệt. 

2. Tác dụng của quả anh đào đối với sức khỏe

2.1 Tăng cường hệ miễn dịch 

Quả anh đào chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất kháng viêm mạnh mẽ, nhờ đó, giúp hạn chế tác hại của gốc tự do - một nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh mãn tính và khiến cho quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn (5). Các sắc tố carotenoid có trong quả anh đào, ví dụ như beta-carotene và vitamin C, đều có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa (6). Đồng thời, đã có nghiên cứu cho thấy hiệu quả giảm viêm và chống oxy hóa của loại trái cây này (6).

Ngoài ra, quả anh đào chứa nhiều polyphenol, một hợp chất thực vật giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, giảm viêm và tăng cường sức khỏe tổng thể (67). Chế độ bổ sung đủ chất polyphenol có thể bảo vệ bạn tránh khỏi một số bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường, ung thư… (8)

2.2 Duy trì sức khỏe và phục hồi cơ thể sau khi vận động

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, các hợp chất chống viêm và chống oxy hóa được kể trên có thể giúp giảm đau, giảm tổn thương và viêm cơ sau quá trình vận động, tập thể dục (69). Nước ép anh đào đã được chứng minh là có tác dụng đẩy nhanh quá trình phục hồi cơ bắp, giảm đau các cơ và ngăn ngừa tình trạng mất sức ở các vận động viên thể thao (6)

Ngoài ra, các món ăn và thức uống làm từ quả anh đào có thể nâng cao hiệu quả tập luyện. Một nghiên cứu thực hiện trên 27 vận động viên chạy bền đã đưa ra kết luận rằng, những người tiêu thụ 480mg quả anh đào dạng bột mỗi ngày và đều đặn 10 ngày trước khi tham gia thi đấu sẽ có thời gian chạy nhanh hơn 13% và ít bị đau nhức cơ (10)

Bên cạnh đó, để có góc nhìn toàn diện hơn về hiệu quả phục hồi sức khỏe sau khi vận động của quả anh đào, các chuyên gia đã thực hiện một nghiên cứu trên 20 phụ nữ bình thường, không phải là vận động viên. Kết quả là, những người uống 60ml nước ép anh đào hai lần mỗi ngày và liên tục trong 8 ngày có khả năng phục hồi nhanh hơn và cơ ít bị tổn thương, đau nhức hơn sau khi chạy nước rút (11).

2.3 Giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch

Tăng cường ăn các loại trái cây giàu chất dinh dưỡng như quả anh đào là một cách tuyệt vời để bảo vệ trái tim của bạn, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Điều này đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu (12)

Kali trong quả anh đào có tác dụng tăng cường sức khỏe hệ tim mạch, góp phần loại bỏ lượng natri dư thừa ra khỏi cơ thể để duy trì nhịp tim và huyết áp ổn định (13), (14). Hơn nữa, anh đào rất giàu chất chống oxy hóa, bao gồm anthocyanin, flavonol và catechin… giúp ngăn ngừa hiệu quả những tổn thương ở tế bào và giảm viêm, từ đó giữ cho tim luôn khỏe mạnh (15). Một nghiên cứu trên 84.158 người đã cho thấy rằng, lượng polyphenol hấp thụ cao hơn - đặc biệt là anthocyanin, flavonol và catechin - liên quan mật thiết đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim trong 5 năm (16).

2.4 Hỗ trợ tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường

Một nghiên cứu nhỏ trên 19 phụ nữ mắc bệnh tiểu đường đã đưa ra kết luận rằng, những người uống nước ép anh đào mỗi ngày và liên tục trong 6 tuần có dấu hiệu giảm cân nặng, hạ huyết áp và chỉ số đường huyết giảm rõ rệt. 

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, quả anh đào chỉ hỗ trợ phần nào cho những bệnh nhân tiểu đường, hoàn toàn không có tác dụng điều trị bệnh.

Xem thêm: Tầm soát tiểu đường với gói xét nghiệm Đái Tháo Đường Type 2

2.5 Giảm lượng Cholesterol trong cơ thể

Cùng một nghiên cứu trên, các chuyên gia cho biết, nước ép từ quả anh đào có tác dụng giảm hàm lượng cholesterol và hạn chế nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà khoa học không đồng tình với điều này. Một số khác thì cho rằng, chỉ những người béo phì mới thấy rõ công dụng giảm Cholesterol của nước ép anh đào.

2.6 Hỗ trợ trí não

Thông thường, những loại quả có màu đỏ như quả anh đào chứa một lượng lớn các anthocyanins, hỗ trợ sức khỏe của não bộ, giúp phát triển tư duy và tăng cường trí nhớ hiệu quả. Các nhà khoa học đã công bố rằng, nếu uống nước ép anh đào liên tục trong 3 tháng có thể giúp cải thiện khả năng nói chuyện lưu loát và tăng cường trí nhớ ở những người mắc bệnh sa sút trí tuệ - một hội chứng suy giảm trí nhớ, suy nghĩ, hành vi và khả năng thực hiện các hoạt động hàng ngày. 

Tất nhiên, chỉ đối với những người mắc bệnh ở mức độ nhẹ và trung bình, hơn nữa, nước ép anh đào không giúp chữa bệnh hoàn toàn, mà chỉ hỗ trợ trí não, giúp người bệnh minh mẫn hơn.

2.7 Giảm cơn đau do viêm khớp và bệnh Gout

Nhờ vào tác dụng kháng viêm mạnh mẽ, quả anh đào có thể làm giảm các triệu chứng, cơn đau do bị viêm khớp và bệnh Gout. Những bệnh lý này hầu hết đều vì cơ thể tích tụ axit uric, dẫn đến sưng tấy, viêm và đau khớp nghiêm trọng. 

Xem thêm: Bác sĩ giải đáp: "Bị gút có ăn được đậu xanh không?"

Nhiều nghiên cứu cho thấy quả anh đào có khả năng ức chế các protein gây viêm. Ngoài ra, chúng có thể làm giảm nồng độ axit uric trong cơ thể, nên rất có lợi cho người mắc bệnh Gout. Một nghiên cứu ở 10 phụ nữ cho thấy rằng, ăn 280g quả anh đào, sau một đêm có thể giảm nhanh mức protein và phản ứng gây viêm, đồng thời giảm đáng kể nồng độ axit uric (17)

Một nghiên cứu khác trên 633 người mắc bệnh Gout đã chứng minh rằng, những người ăn quả anh đào tươi trong 2 ngày có thể giảm 35% các triệu chứng của bệnh so với những người không ăn. Ngoài ra, nghiên cứu tiết lộ rằng, khi kết hợp ăn anh đào với thuốc điều trị bệnh Gout, 75% các cơn đau gút ít xảy ra hơn (18).

2.8 Giúp ngủ ngon và sâu hơn

Ăn quả anh đào tươi hoặc uống nước ép anh đào giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn. Chính những chất chống oxy hóa sẽ khiến bạn bớt căng thẳng, mệt mỏi và đau nhức hơn, nên sẽ ngủ ngon và sâu hơn. 

Ngoài ra, quả anh đào còn chứa melatonin, một chất giúp điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bạn(19). Một nghiên cứu thực hiện trên 20 người cho thấy, những người uống nước ép anh đào trong 7 ngày, mức độ melatonin tăng lên, thời gian ngủ và chất lượng giấc ngủ từ đó tăng đáng kể (19)

Tương tự, một nghiên cứu kéo dài 2 tuần ở người lớn tuổi bị chứng mất ngủ đã công bố rằng, uống 1 cốc (240ml) nước ép anh đào trước khi đi ngủ giúp tăng thời gian ngủ lên 84 phút(20). Tuy nhiên, những nghiên cứu này sử dụng nước ép anh đào ở mức đậm đặc. Cho nên liệu ăn quả anh đào tươi trước khi đi ngủ có mang lại tác dụng tương tự hay không thì vẫn chưa thể kết luận chính xác. 

3. Có thể thêm quả anh đào vào thực đơn giảm cân không?

Bạn hoàn toàn có thể thêm quả anh đào vào thực đơn giảm cân của mình, bởi vì loại quả này tương đối ít calo, vừa cung cấp nhiều dưỡng chất vừa ngon miệng. Bên cạnh ăn quả tươi, có rất nhiều cách để chế biến anh đào như làm salad, làm bánh tart trứng, nước ép anh đào, mứt anh đào, anh đào đông lạnh, anh đào sấy khô hoặc anh đào ngâm… Mùa hè là thời điểm tốt nhất để thưởng thức những quả anh đào mới thu hoạch. 

Tuy nhiên, đừng quên kiểm tra lượng đường trong các món ăn và thức uống hàng ngày của bạn nhé. Nếu bạn mua nước ép anh đào đóng gói sẵn, hãy nhớ đọc kỹ thành phần và đảm bảo rằng loại nước ép đó không có hàng lượng đường hoặc siro cao. Tốt nhất nên chọn những quả anh đào đóng hộp, hoặc nước ép không đường, nguyên chất 100%

Có thể thấy quả anh đào có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như bảo vệ tim mạch, hỗ trợ tiêu hóa, giúp phục hồi cơ thể sau khi vận động, hỗ trợ trí não, cải thiện chất lượng giấc ngủ… Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý trong quá trình chọn lựa, bảo quản và chế biến sao cho hợp lý để giữ nguyên hương vị độc đáo, hàm lượng dinh dưỡng của loại quả này.

Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chẩn đoán y khoa. Nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe cần được tư vấn, liên hệ đội ngũ Bác sĩ của chúng tôi thông qua HOTLINE hoặc ứng dụng MEDIGO

Trải nghiệm ngay các tiện ích trên ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa MEDIGO. Tải App TẠI ĐÂY.

+ Nguồn tài liệu tham khảo:

Đánh giá bài viết này

(10 lượt đánh giá).
4.6
1 star2 star3 star4 star5 star

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm