lcp

Top 7 loại nước uống tốt cho tuyến giáp

5.0

Ngày cập nhật

Chia sẻ:

doctor avatar

BS.CKI Trần Thị Thu Hà

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Tai mũi họng

Tuyến giáp là một cơ quan rất quan trọng trong cơ thể, đóng vai trò trong việc sản xuất ra nhiều loại hormone ảnh hưởng lên quá trình trao đổi chất cho cơ thể. Khi tuyến giáp hoạt động bất thường có thể gây ra nhiều tác động xấu cho cơ thể. Vì vậy bảo vệ một tuyến giáp khỏe mạnh là điều cực kỳ cần thiết. Bài viết giới thiệu một số loại nước uống tốt cho tuyến giáp, giúp cơ quan này được khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn.

1. Tổng quan về tuyến giáp 

Tuyến giáp là một tuyến có hình con bướm ở cổ đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng, phát triển và trao đổi chất của cơ thể.  Khi tuyến giáp hoạt động bất thường như sản xuất nhiều hoặc quá ít hormone sẽ sinh ra các bệnh về tuyến giáp. Điều này có thể làm cơ thể có một số thay đổi về nhịp tim, khả năng tiêu xài năng lượng, tâm trạng hay ảnh hưởng một số chức năng khác nữa.

Nếu như được chẩn đoán và điều trị đúng cách, thì các bệnh lý tuyến giáp này có thể chữa được. Chế độ dinh dưỡng cũng là một phần quan trọng trong việc cải thiện các bệnh lý liên quan đến tuyến giáp, trong đó có các loại nước uống. Việc cung cấp cho cơ thể các loại nước uống chứa chất cần thiết như iod, selenvitamin D,...sẽ giúp cho hoạt động của tuyến giáp được ổn định hơn.

nước uống tốt cho tuyến giáp

2. Loại nước uống tốt cho tuyến giáp

Ngoài iod thì một chế độ ăn uống tốt cho tuyến giáp cũng cần có mặt các chất như vitamin D, selen, các chất chống oxy hóa để có thể bảo vệ được tế bào tuyến giáp tốt hơn.

Một nghiên cứu vào năm 2022 được đăng trên Biomedicine & Pharmacotherapy cho thấy, các chất chống oxy hóa có thể giúp kiểm soát được việc các chức năng của tuyến giáp bị rối loạn. Dưới đây là một số loại nước uống tốt cho tuyến giáp, cải thiện sức khỏe nhe

2.1 Nước ép mâm xôi 

Trong 100 g trái mâm xôi có thành phần gồm: 43 kcal, vitamin C, mangan, vitamin K, đồng, folate. mâm xôi có chứa nhiều mangan, là thành phần cần thiết cho chức năng não, giúp cải thiện trí nhớ, giảm các vấn đề tuyến giáp do chấn thương gây viêm, góp phần ngừa nguy cơ rối loạn tuyến giáp.

nước uống tốt cho tuyến giáp

2.2 Nước ép việt quất 

Với 100 g việt quất cung cấp tới 57 kcal, 84,2 g nước, 2,4 g chất xơ, 77 mg kali, 9,7 mg vitamin c và canxi, mangan. Mỗi ngày nên sử dụng khoảng 128g - 150g việt quất, dùng khoảng 3 lần một tuần, tương đương 1 - 2 ly nước ép một ngày. 

Ở những người bị suy giáp, nồng độ các chất tự do gây hại cao hơn so với người bình thường. Trong việt quất có chứa  hoạt chất pterostilbene, giúp ngăn chặn hoạt động của gốc tự do lên tuyến giáp, hạn chế quá trình sản sinh và phát triển các tế bào bất thường.

Lưu ý chỉ nên uống khoảng 1 – 2 cốc / ngày để tránh các tác dụng phụ như khó tiêu, đau bụng do Việt quất gây ra.

nước uống tốt cho tuyến giáp

2.3 Nước ép nho 

Trong 100 g nho có chứa 69 kcal, 0,9 g chất xơ, 191 mg kali, 10 mg canxi,  3,2 mg vitamin C, 14,6 µg vitamin K. Trong nho có chứa chất flavonoid - một chống oxy hóa mạnh có tác dụng giúp đào thải độc tố, loại bỏ những tác nhân gây hại cho tuyến giáp. Bên cạnh đó các dưỡng chất khác như: canxi, kali còn giúp cung cấp năng lượng, hỗ trợ tăng sức đề kháng.

Mỗi ngày uống khoảng 150 – 200ml nước nho, vào trước bữa ăn 2 – 3 giờ và không nên uống khi còn đói bụng.

nước uống tốt cho tuyến giáp

2.4 Nước ép dâu tây 

Trong 100 g dâu tây bao gồm: 35 kcal, 1,8 g chất xơ, 89 mg kali, 56 mg vitamin C, 12 mg canxi, 0,28 mg mangan. Dâu tây có chứa 2 hoạt chất chống oxy hóa đó là anthocyanins và ellagic có khả năng ngừa ung thư, chống viêm, giúp bảo vệ sức khỏe cho người bị bệnh tuyến giáp và cả bệnh tim. Nên lựa chọn quả dâu tây còn xanh cuống, đều màu và căng mọng.

nước uống tốt cho tuyến giáp

2.5 Nước ép cà chua

Với mỗi 100 gram cà chua có chứa khoảng 45,9 mg lycopene. Nước ép loại quả này là sự lựa chọn tốt nhất cho người tuyến giáp, cung cấp khoảng 23 mg lycopene và các dưỡng chất khác thiết yếu cho cơ thể.

Sử dụng mỗi ngày 1 ly nước ép cà chua vào giữa buổi sáng hoặc buổi chiều giúp cải thiện đáng kể hoạt động của tuyến giáp. Không nên dùng nước ép cà chua khi đói hay uống quá nhiều 1 lúc để tránh tình trạng đau bụng hoặc trào ngược dạ dày.

nước uống tốt cho tuyến giáp

2.6 Nước ép cherry 

Trong 100g cherry có các chất dinh dưỡng chính bao gồm: 63 kcal, 2,1 gram chất xơ, 13 mg canxi, 11 mg magie, 222 mg kali, 0,07 mg mangan, 7 mg vitamin C.

Trái cherry chứa nhiều chất oxy hóa tốt cho cơ thể như: beta carotenezeaxanthin, lutein giúp chống viêm, góp phần ngăn lão hóa, các tác nhân gây bệnh, nó còn giảm hấp thụ cholesterol xấu vào máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch. Ngoài làm nước ép còn có thể ăn trực tiếp hoặc ăn với yến mạch. 

nước uống tốt cho tuyến giáp

2.7 Nước ép cam 

Với 100gr quả cam cung cấp 87,6g nước, 30 mg vitamin C, 1.104 microgram Carotene – một loại vitamin chống oxy hóa, 10,9g chất tinh bột, 93 mg kali, 26 mg canxi, 9 mg magnesium, và chất xơ, natriphốt phosắtUống nước cam mỗi ngày giúp làm tăng khả năng lưu thông máu tới não, giảm sự ảnh hưởng của quá trình điều trị ung thư tới não đối với bệnh nhân và tăng đề kháng.

Nên sử dụng nước cam vào thời điểm từ 1 – 2h sau ăn trưa, tránh sử dụng nước cam vào buổi tối bởi tác dụng gây mất ngủ do thành phần lợi tiểu gây ra.

nước uống tốt cho tuyến giáp

3. Lưu ý gì khi sử dụng nước uống tốt cho tuyến giáp

Nước uống tốt cho tuyến giáp giúp cung cấp 1 lượng dưỡng chất cần thiết cho tuyến giáp hoạt động khỏe mạnh. Tuy nhiên bình thường cũng không nên quá lạm dụng các loại nước này vì có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn, chỉ nên sử dụng trong mức vừa phải.

Người đang gặp vấn đề về tuyến giáp nên kết hợp sử dụng các loại nước này với một chế độ ăn uống lành mạnh và sinh hoạt khoa học, tập thể dục thể thao thường xuyên để bệnh tình nhanh chóng được cải thiện.

Chế độ ăn hợp lý không chỉ giúp cải thiện hoạt động của tuyến giáp mà còn giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể, từ đó chống chọi lại được nhiều loại bệnh tật. Hy vọng qua bài viết bạn đã biết được thêm một số loại nước uống tốt cho tuyến giáp.

Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chẩn đoán y khoa. Nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe cần được tư vấn, liên hệ đội ngũ Bác sĩ của chúng tôi thông qua HOTLINE hoặc ứng dụng MEDIGO

Trải nghiệm ngay các tiện ích trên ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa MEDIGO. Tải App TẠI ĐÂY.

Đánh giá bài viết này

(5 lượt đánh giá).
5.0
1 star2 star3 star4 star5 star

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm