lcp

Những loại trái cây dành cho người đái tháo đường

4.9

Ngày cập nhật

Chia sẻ:

doctor avatar

BS.CKI TRƯƠNG VĨNH THÁI

Đã kiểm duyệt ngày 08/03/2024

Chuyên khoa: Đa khoa-Nội tổng quát-Thận tiết niệu

Chất xơ trong hoa quả thúc đẩy cảm giác no, kiềm chế cơn thèm ăn vặt không lành mạnh Người bị tiểu đường nên ăn hoa quả có chỉ số đường huyết tối đa ở mức 69 và càng thấp thì càng tốt

1. Những loại trái cây tốt cho người bệnh

1.1 Những loại trái cây có múi

Đầu tiên trong danh sách những loại trái cây tốt cho bệnh tiểu đường là các loại trái cây có múi. Các loại trái cây có múi với màu sắc rực rỡ, hương vị thơm ngon khó cưỡng là sự lựa chọn hoàn hảo cho người bệnh tiểu đường.

Bưởi

Bưởi được đánh giá là một trong những loại trái cây chứa ít Calo nhưng lại chứa rất nhiều Vitamin và chất chống oxy hóa. Cụ thể, trong ½ quả bưởi cỡ trung bình chứa 52 Calo, 13g Carbohydrate, 2g chất xơ, Vitamin AVitamin C, Kali, Thiamine… Nghiên cứu cho thấy, bưởi giúp kiểm soát nồng độ insulin và giảm khả năng kháng insulin. Vì vậy, đây là loại trái cây mà người bệnh tiểu đường nên thêm vào thực đơn hàng ngày của mình.

trái cây dành cho người tiểu đường

Cam, quýt

Trong 1 quả cam cỡ trung bình chứa 69 Calo, 17g Carbohydrate và 3g chất xơ. Ngoài ra, cam, quýt còn chứa nhiều Vitamin và khoáng chất khác như Vitamin C, Kali, vitamin a giúp tăng cường sức đề kháng và chống lại bệnh tật. Không những thế, cam, quýt còn chứa một lượng không nhỏ nước và chất xơ giúp làm chậm quá trình hấp thu đường, tránh tình trạng đường huyết tăng đột ngột sau ăn.

trái cây dành cho người tiểu đường

Bạn cần lưu ý không nên sử dụng cùng lúc thuốc hạ mỡ máu nhóm statin và các loại trái cây có múi. Các loại trái cây này (đặc biệt là bưởi chùm) có thể làm giảm khả năng hấp thu thuốc và gia tăng khả năng gặp phải các tác dụng không mong muốn. Chính vì vậy, bạn nên ăn các loại trái cây này ít nhất là 2 giờ sau khi uống thuốc. Mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bạn không nên ăn quá nhiều trái cây có múi một lúc. Bạn có thể điều chỉnh lượng trái cây mỗi ngày tùy theo thể trạng và cân nặng của mình. Thông thường, mỗi ngày bạn nên ăn 2 lần, mỗi lần khoảng 2 múi bưởi, hoặc ½ quả cam, 1 quả quýt.

1.2 Những loại trái cây quả mọng

Không những mang lại hương vị tươi ngon, nhiều loại quả mọng còn chứa hoạt chất chống oxy hóa giúp ngăn cản sự tấn công của các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng Carbohydrate trong quả mọng ở mức thấp nên phù hợp với người bị tiểu đường.

Dâu tây

Dâu tây giàu Vitamin C và Flavonoid giúp người bệnh tiểu đường giảm nguy cơ gặp biến chứng tim mạch bằng cách giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng nồng độ cholesterol tốt (HDL). Đặc biệt, trong 100g dâu tây chỉ có 8g Carbohydrate.

trái cây dành cho người tiểu đường

Anh đào

Anh đào giàu các chất chống oxy hóa như polyphenol, Vitamin C… Góp phần làm giảm các phản ứng viêm trong cơ thể và phòng ngừa các bệnh tim mạch, ung thư…. Mặt khác, 1 cốc anh đào chỉ 52 Calo và 12,5 Carbohydrate nên không gây ảnh hưởng nhiều đến lượng đường huyết trong cơ thể.

trái cây dành cho người tiểu đường

Nho đen, mâm xôi

Đây là 2 loại quả dồi dào Vitamin và khoáng chất giúp tăng cường sức khỏe cho người bệnh tiểu đường. Đồng thời, nho đen và mâm xôi cũng nằm trong nhóm trái cây ít Carbohydrate.

Việt quất

Chứa hàm lượng lớn chất xơ, Flavonoid, Anthocyanins… có lợi cho tim mạch và giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường type 2. Trong một cốc việt quất chỉ có 82 Calo và 21g Carbohydrate

Táo

Chỉ số đường huyết của táo ở múc 38, bên cạnh đó táo giàu vitamin C, chất xơ hoà tan, chất chống oxy hoá và pectin – một chất hỗ trợ đào thải độc tố khỏi cơ thể và giảm nhu cầu insulin ở bệnh nhân đái tháo đường khoảng 35%.

Mỗi ngày một trái táo có tác dụng đáng kể đối với bệnh nhân tiểu đường.

trái cây dành cho người tiểu đường

không những giàu chất xơ (khoảng 5,5g/quả) mà nó còn chứa một lượng lớn nước (khoảng 84%). Điều này giúp điều hòa quá trình tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón ở người cao tuổi bị tiểu đường. Bên cạnh đó, lê có chỉ số đường huyết không quá cao (GI = 38) nên không gây ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Lê còn được chứng minh là có khả năng làm tăng độ nhạy cảm với Insulin của cơ thể.

Mận hậu

Mận hậu có đặc tính ít calo, chỉ số đường huyết khoảng 24 và lượng chất xơ phong phú. Nhờ vậy, mận hậu trở thành loại trái cây lý tưởng cho bệnh nhân tiểu đường, tim mạch và cải thiện hệ tiêu hoá

Đu đủ

Đu đủ chứa các enzyme có tác dụng bảo vệ bệnh nhân tiểu đường chống lại các gốc tự do có hại. Ngoài ra đu đủ có nhiều chất dinh dưỡng, chỉ số đường huyết chỉ 60 và còn hỗ trợ người bệnh kiểm soát tình trạng bệnh. Với những lợi ích như trên, đu đủ trở thành loại trái cây được bác sĩ khuyên dùng cho người bệnh.

Lựu

Một loại trái cây vừa có lượng đường huyết thấp (khoảng 18) vừa giúp điều hoà lượng đường trong máu cho người bệnh tiểu đường chính là lựu. Một trái lựu mỗi ngày là lựa chọn tối ưu cho người bệnh.

trái cây dành cho người tiểu đường

Chất béo và kali lành tính trong quả bơ giúp giảm chất béo trung tính triglyceride và mức cholesterol xấu trong cơ thể.

Đặc biệt, chỉ số đường huyết trong một quả bơ là 15 khiến bơ trở thành một loại quả rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Ổi

Ổi được biết là loại trái cây cung cấp nhiều vitamin c nhất cho cơ thể. Trong 100g ổi chứa 200mg vitamin C, 40 – 56 Calo và ít hơn 10g Carbohydrate.  Nhưng chắc có lẽ bạn chưa biết rằng ổi cũng rất hữu ích đối với người bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí của Ấn Độ cho thấy ăn ổi cả vỏ giúp giảm những vấn đề bất thường trong máu của người bệnh tiểu đường. Ví dụ như: tăng cholesterol máu, tăng triglycerid máu…

Thêm vào đó, vỏ ổi còn làm giảm cholesterol xấu (LDL), cholesterol toàn phần và tăng lượng cholesterol tốt (HDL), từ đó đẩy lùi nguy cơ xảy ra biến chứng trên tim mạch. Vì vậy, người bệnh không nên gọt bỏ vỏ ổi mà nên ăn cả quả. Tuy nhiên, bạn nên ngâm ổi với nước muối để loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn và ký sinh trùng trước khi ăn. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết người bệnh tiểu đường nên ăn khoảng ½ quả ổi mỗi lần và 2 lần/ ngày là hợp lý.

Kiwi

Kiwi là loại quả trái cây tốt và ngon mà người bệnh tiểu đường có thể thưởng thức trong chế độ ăn của mình.

Nếu bạn đang tìm kiếm một loại trái cây ngọt ngào mà không làm tăng đường huyết sau ăn thì có thể cân nhắc đến kiwi. Trong kiwi chỉ chứa 42 Calo và 10g Carbohydrate. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể như vitamin C, kali, chất xơ… Nhờ đó, giúp tăng cường sức khỏe cho người bệnh, đồng thời giữ đường huyết ổn định và phòng ngừa xảy ra các biến chứng trên tim mạch, tăng nhãn áp, giảm thị lực…

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy kiwi vào bất kỳ mùa nào trong năm. Mặt khác, bạn cần lưu ý, kiwi tươi chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh tối đa là 7 ngày để giữ hương vị tươi ngon

trái cây dành cho người tiểu đường

Dứa (thơm)

Thơm nổi tiếng với đặc tính chống vi-rút và kháng viêm, tuy có vị khá ngọt nhưng chỉ số đường huyết của thơm là 56 được cho là an toàn với bệnh nhân tiểu đường.

Dưa leo

Dưa leo với thành phần dinh dưỡng đáp ứng đầy đủ yêu cầu cần thiết của loại trái cây tốt cho người tiểu đường. Ví dụ như chỉ số đường huyết (GI) ở mức thấp, không chứa tinh bột, ít Carbohydrate, giàu chất xơ… Thật vậy, trong ½ chén dưa leo đã thái lát chứa 8 Calo, 1,89g Carbohydrate, 0,3g chất xơ. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp một lượng lớn Vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như Vitamin B, C, K, Magie, Kali, Phospho…

Đặc biệt, dưa leo còn chứa nhiều hoạt chất có lợi cho sức khỏe của người bệnh tiểu đường. Điển hình là flavonoid – một hoạt chất chống oxy hóa mạnh có khả năng đẩy lùi sự tấn công của các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Tiếp đến là Triterpen – hoạt chất có công dụng chống viêm, giảm đau, giảm cholesterol máu, từ đó ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch.

Mặc dù các nghiên cứu về ảnh hưởng của dưa leo đến đường huyết trong cơ thể chỉ dừng lại ở mô hình động vật nhưng đây cũng là những tín hiệu khả quan về việc kiểm soát đường huyết của dưa leo.

Ngoài trái cây, người bị tiểu đường cũng có thể bổ sung thêm các loại thức ăn như:

2. Những loại trái cây người bệnh không nên ăn

Một trong các tiêu chí cốt lõi để đánh giá xem người bệnh đái tháo đường nên hay không nên ăn loại thực phẩm nào đó là chỉ số đường huyết (GI) của thực phẩm. Nếu một loại hoa quả có chỉ số GI từ 70-100, chúng sẽ làm tăng đường huyết đột biến sau ăn. Đó là những loại hoa quả như:

  • Dưa hấu
  • Chuối chín kỹ
  • Xoài chín

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải hoàn toàn kiêng các loại trái cây này mà chỉ nên ăn có chừng mực, chẳng hạn nếu bạn quá thèm xoài chín, có thể ăn một ít. Như đã nói, thực tế câu trả lời cho câu hỏi “người tiểu đường không nên ăn hoa quả gì” không có đáp án cụ thể. Bởi dù nhiều đường nhưng so với bánh mì trắng hay đường tổng hợp, các loại trái cây không được liệt kê vào vùng “nguy hiểm” cho người bệnh.

Các thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, không thể thay thế chẩn đoán y khoa. Nếu bạn có những vấn đề về sức khỏe cần được tư vấn, liên hệ đội ngũ Bác sĩ của chúng tôi thông qua HOTLINE hoặc ứng dụng MEDIGO

Trải nghiệm ngay các tiện ích trên ứng dụng chăm sóc sức khỏe từ xa MEDIGO. Tải App TẠI ĐÂY.

Đánh giá bài viết này

(8 lượt đánh giá).
4.9
1 star2 star3 star4 star5 star

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm